เตือน!กินน้ำแข็งไม่สะอาดเสี่ยงท้องร่วง

1296 จำนวนผู้เข้าชม  | 

'กรมอนามัย' เตือน! หน้าร้อนกินน้ำแข็งไม่สะอาดเสี่ยงโรคอุจจาระร่วง ระบุปี 57 ป่วยแล้วกว่า 1 หมื่นราย แนะเลือกซื้อน้ำแข็งที่ผ่านการผลิตปลอดภัย

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หน้าร้อนเครื่องดื่มและของหวานคลายร้อนจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เช่น น้ำแข็งไส หวานเย็น ขนมปังเย็น น้ำผลไม้ปั่น รวมทั้งเครื่องดื่มต่างๆ ซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำแข็งหลายชนิด ได้แก่ น้ำแข็งหลอด น้ำแข็งสี่เหลี่ยม น้ำแข็งถ้วยเล็ก น้ำแข็งถ้วยใหญ่ น้ำแข็งเกล็ด น้ำแข็งโม่หรือน้ำแข็งป่น ที่หากมีกระบวนการผลิต จำหน่ายที่ไม่สะอาดได้มาตรฐานอาจเสี่ยงทำให้ได้รับเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อนอาจนำไปสู่การเกิดโรคอุจจาระร่วงที่พบมากในกลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ

        นพ.พรเทพ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พบว่า ในปี 2557 มีผู้ป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วง จำนวน 14,000 ราย จาก 66 จังหวัด ไม่พบผู้เสียชีวิต โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคืออายุ 1 ปี รองลงมาคือ อายุมากกว่า 65 ปี พบอัตราป่วยสูงสุดในภาคเหนือ รองลงมาคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับสถานการณ์โรคอหิวาตกโรคในปี 2555 พบว่า มีผู้ป่วยจำนวน 29 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยสูงสุดในภาคเหนือ รองลงมาคือ ภาคใต้ และภาคกลาง

         อธิบดีกรมอนามัย กล่าวด้วยว่า การควบคุมมาตรการผลิตจึงเป็นสิ่งสำคัญซึ่งตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 78 (พ.ศ.2527) เรื่องน้ำแข็ง ให้ผู้ผลิตน้ำแข็งนำน้ำที่สะอาดผ่านกระบวนการปรับปรุงน้ำดิบให้มีคุณภาพเทียบเท่าน้ำบริโภคมาผลิตเป็นน้ำแข็งต้องไม่มีสี กลิ่น ความขุ่น ค่าความเป็นกรดด่างรวมทั้งค่าทางเคมีต้องได้มาตรฐาน ส่วนผู้จำหน่ายน้ำแข็งต้องคำนึงถึงความสะอาดและปลอดภัย

         โดยเฉพาะการเก็บรักษาความเย็นและภาชนะสำหรับบรรจุน้ำแข็ง ห้ามใช้แกลบ ขี้เลื่อย กระสอบ กาบมะพร้าว เสื่อ ในการห่อหรือปกคลุมน้ำแข็งเด็ดขาด สถานที่เก็บรักษาน้ำแข็งเพื่อจำหน่ายหรือที่จำหน่ายน้ำแข็งต้องสะอาดและมีระดับสูงกว่าทางเดิน ง่ายต่อการทำความและไม่มีสิ่งปนเปื้อนในน้ำแข็ง ภาชนะบรรจุที่ใช้บรรจุน้ำแข็งต้องสะอาดไม่มีจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค โดยการน้ำแข็งที่แบ่งบรรจุเพื่อจำหน่ายต้องมีภาชนะปกปิดมิดชิด

          "ร้านอาหารต้องเก็บน้ำแข็งในภาชนะที่สะอาด มีฝาปิด ตั้งสูงจากพื้นอย่างน้อย 60 เซนติเมตร ภาชนะต้องไม่เป็นสนิม สามารถเก็บความเย็นได้ดี ห้ามนำอาหารหรือเครื่องดื่มมาแช่ในน้ำแข็งที่ใช้บริโภคโดยเด็ดขาด หากเป็นน้ำแข็งที่บรรจุในพลาสติกที่เป็นแผ่นหรือถุงจะต้องไม่มีสี หรือไม่ทำขึ้นจากพลาสติกที่ใช้แล้ว สำหรับผู้บริโภคควรเลือกบริโภคน้ำแข็งที่มีวิธีการผลิตที่ถูกสุขลักษณะได้มาตรฐาน GMP เพื่อลดปัญหาการปนเปื้อนจากเชื้อจุลินทรีย์ และเมื่อน้ำแข็งละลายจะต้องใส ไม่มีตะกอนขาวขุ่นๆ อยู่ก้นแก้ว" นพ.พรเทพ กล่าว

 
ที่มา: เว็บไซต์คม ชัด ลึก
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


เครื่องทำน้ำแข็งเจ็นไอซ์ ดีกว่ายี่ห้ออื่นยังไง 

  มาตราฐานแหล่งผลิตได้การรับรองอะไรบ้าง เครื่องทำน้ำแข็งเจ็นไอซ์ ได้ มาตราฐาน ce ที่สำคัญคือ มาตราฐาน ETL ซึ่งเป็นตัวที่ได้ยากมากค่ะ เพราะเป็นมาตราฐานส่งออกไป อเมริกา และ ce เป็นมาตราฐานส่งออกยุโรป และ อุปกรณ์ชิ้นส่วนประกอบทั้งหมดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมค่ะ ได้รับมาตราฐานเครื่องหมาย RoHS

  อะไหล่หลัก80% ของเครื่องทำน้ำแข็งเจ็นไอซ์เป็นของ เยอรมัน ญี่ปุ่น และ ยุโรปเป็นหลัก เช่น คอมเพรสเซอร์ ยี่ห้อ Secop, Hitachi /ลิ้นควบคุมการไหลเวียนของน้ำยา (expansion valve) ยี่ห้อ Danfoss / พัดลมระบายอากาศ ยี่ห้อ EBM / Inlet valve ยี่ห้อ Invensys เป็นต้น

  เรากล้ารับประกันอะไหล่ 2 ปี

  เครื่องทำน้ำแข็งเจ็นไอซ์ประหยัดไฟมาก ลองเทียบ การกินไฟ กี่วัตต์ โดยเฉพาะ เครื่องทำน้ำแข็งเกล็ดกรอบ ประหยัดสุดๆ 


  กำลังการผลิตน้ำแข็งที่แจ้งเป็นกำลังการผลิตที่ทดสอบที่อุณหภูมิอะไร เราทดสอบเครื่องที่อุณหภูมิ 25c และ 35c

  ฟรี การติดตั้งพร้อมเดินท่อน้ำ สายไฟ ท่อน้ำทิ้งและ อุปกรณ์ เบรกเกอร์ / ปลั๊กไฟ / บอลวาวล์ และ ติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ไม่ใช้แค่ ยกเครื่องไปตั้ง แล้วเสียบปลั๊กไฟ

  ฟรี ️เครื่องน้ำกรองน้ำ 4 ขั้นตอน

  ที่สำคัญการบริการหลังการขาย เรามีช่างดูแล และมีอะไหล่สำรอง ให้เสมอ และราคาอะไหล่ที่ประหยัด

เราไม่ได้ขายแค่เครื่อง แต่เราขายพร้อมการบริการ และความซื่อสัตย์ รับผิดชอบเครื่องด้วยความใส่ใจ

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่


098-2675292 / 02-4092400/ 098-2673479

เครื่องทำน้ำแข็ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้